ทำความรู้จักกับ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 


แผน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นโครงการใหม่ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน โครงการนี้มีเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ก่อนที่ประเทศไทยจะกลับมาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกของไทยที่มีการดำเนินการตามแผนของโครงการ "แซนด์บ็อกซ์" นี้ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะภูเก็ตนี้จะไม่กักตัวในห้องพักอีกต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ คิกออฟ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ รับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค. นำร่อง เปิดประเทศ 120 วัน ไตรมาสสามพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 100,000 คน สร้างรายได้ 8.9 พันล้านบาท เผย ก.ค. ยอดจอง Booking 6 สายการบิน 11,894 คน ขาเข้า 8,281 ขาออก 3,613 คน คาดเที่ยวบิน 426 เที่ยวบิน เฉลี่ย 13 เที่ยวบิน/วัน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตทางบก ทั้งยานพาหนะ บุคคล และเอกสารต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเศรษฐกิจท่องเที่ยวตามโครงการ Phuket Sandbox จังหวัดภูเก็ต ณ ด่านตรวจภูเก็ต

เงื่อนไขต่างๆในการเข้าร่วมโครงการ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ โดยที่ไม่ต้องทำการกักตัว

  • ผู้เดินทางอายุ 18 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน  โดยเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง/ต่ำ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และททท.เลือกบางประเทศ 
  • เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่เดินทางกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องมีใบรับรองแพทย์พร้อมผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยวิธี RT-PRC ซึ่งระบุว่าตรวจไม่พบ COVID-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนวันเดินทาง
  • คนไทยและคนต่างชาติที่มีถิ่นพํานักในไทย ที่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศความเสี่ยงและปานกลาง

 

ประเทศที่สามารถเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

แผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเปิดสำหรับนักเดินทางที่บินมายังประเทศไทยจากประเทศเสี่ยงต่ำ และปานกลางของไวรัส SAR-CoV-2 รายชื่อประเทศที่มีสิทธิ์กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายชื่อที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยสามารถดูข้อมูลล่าสุดเพียง คลิก ที่นี่

(ข้อมูลจากเว็ปไซต์ กระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://bit.ly/2UbD0UH)

รายชื่อที่เห็นจะมีการอัปเดตทุกประมาณสองถึงสามสัปดาห์ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะมีประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีกในภายหลัง*

 

ตลอดเดือนกรกฎาคม 2564 มียอดจอง Booking ของผู้โดยสารที่จะเข้ามา Phuket Sandbox ประมาณ 11,894 คน ข้อมูลจาก 6 สายการบิน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้าประมาณ 8,281 คนขาออก 3,613 คน คาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดประมาณ 426 เที่ยวบิน เฉลี่ยที่ประมาณ 13 เที่ยวบิน/วัน

โดยนายอนุชาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ศบค. ได้กำหนดแผนการชะลอหรือยกเลิกโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ กรณีสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดาห์ ในลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล ที่มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้างที่หาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้ รวมทั้งความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย กรณีมีผู้ติดเชื้อครองเตียงโรงพยาบาล ตั้งแต่ 80% ของศักยภาพของจังหวัดที่มีการพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์แบบวงกว้าง แบบควบคุมไม่ได้ ด้วย

ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะว่ามีหลายปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความพร้อมโดยภาพรวมของประเทศไทย